หนังสือรับรองเงินเดือน บนหน้าจอโปรแกรมคอมพิวเตอร์

หนังสือรับรองเงินเดือนก็เป็นเอกสารหนึ่งที่พนักงานเงินเดือนทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดี เรียกได้ว่าเป็นเอกสารสำคัญอีกตัวหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้สลิปเงินเดือนเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการนำไปทำธุรกรรมต่างๆ ที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆอาจจะยังไม่ทราบว่าเจ้าหนังสือรับรองเงินเดือนนั้นมีความสำคัญมากกว่าที่คิดมากเลยทีเดียว วันนี้ empeo เราจะมาอธิบายเพิ่มเติมให้กับทุกท่าน

รู้จักกับหนังสือรับรองเงินเดือนกันดีกว่า?

สำหรับคนที่ทำงานอยู่ในบริษัทคงจะทราบกันดีว่า หนังสือรับรองเงินเดือนหรือ salary certificate ก็เป็นเอกสารโดยมากมักจะเป็นเอกสารแผ่นเดียวที่บ่งบอกว่าพนักงานนี้มีฐานเงินเดือนที่เท่าไร ออกโดย HR ของบริษัทเพื่อเป็นการยืนยันว่าพนักงานนั้นมีตัวตน และได้ทำงานให้กับบริษัทที่เงินเดือนดังกล่าวจริง หนังสือรับรองเงินเดือนนั้นทุกๆบริษัทก็มักจะมีรูปแบบแตกต่างกันออกไป แต่เนื้อหาข้างในองค์ประกอบและรายละเอียดจะไม่ค่อยแตกต่างกัน โดยมีข้อมูลดังต่อไปนี้

  • ชื่อ นามสกุลพนักงาน
  • วันที่ร้องขอเอกสาร
  • ชื่อบริษัท บางบริษัทอาจพิมพ์เป็นจดหมายพร้อมหัวกระดาษบริษัท
  • ตำแหน่งของพนักงาน
  • เงินเดือนปัจจุบัน ซึ่งเป็นเงินเดือนที่ไม่ถูกหักภาษี
  • ทำงานตั้งแต่วันที่เท่าไร จนถึงปัจจุบัน
  • ลายเซ็นผู้ออกเอกสาร โดยมากมักเป็น HR หรือผู้มีอำนาจในการจัดการเงินเดือน พร้อมประทับตราบริษัท

จะเห็นได้เลยว่าด้วยองค์ประกอบที่ครบถ้วนดังที่กล่าวมา ทำให้เอกสารรับรองเงินเดือนนั้นจุดสำคัญอยู่ที่ความน่าเชื่อถือ และการทำเอกสารเงินเดือนเองจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่หน่วยงานที่เราต้องการติดต่อจะยอมรับเอกสารทำเอง และยังมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของผู้นำเอาไปใช้อีกด้วย

ประโยชน์ของหนังสือรับรองเงินเดือน 

หนังสือรับรองเงินเดือนเองนั้นเนื่องจากความน่าเชื่อถือทำให้การทำธุรกรรมทางการเงินหลายๆประเภทเป็นเอกสารที่มักจะโดนร้องขอ เช่นการขอสินเชื่อกู้บ้าน กู้รถ หรือขอสินเชื่อทางการเงินอื่นๆ ทั้งนี้ก็เพื่อใช้ประกอบความน่าเชื่อถือของผู้ยื่นกู้นั่นเอง

นอกจากในด้านของสินเชื่อแล้ว ในการทำงานกับที่ใหม่ หลายๆองค์กรเองก็อาจจะมีการเรียกดูเอกสารรับรองเงินเดือนจากที่เก่า เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการสมัคร โดยมากแล้วก็เพื่อเป็นการป้องกันการให้ข้อมูลที่เกินจริงของผู้สมัคร เพราะในกระบวนการสรรหาคนนั้น หลายๆที่ก็ใช้วิธีให้ offer เงินเดือนแบบบวกเป็น % จากฐานเงินเดือนเก่า

ความแตกต่างของหนังสือรับรองเงินเดือน สลิปเงินเดือน หนังสือรับรองการทำงาน 

ตอนนี้เพื่อนๆทุกท่านคงเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของหนังสือรับรองเงนเดือนแล้ว แต่ก็อาจจะมีข้อสงสัยเล็กๆน้อยๆว่าแล้วมันต่างกับสลิปยังไง หนังสือรับรองการทำงานอีก เราเลยได้สรุปความแตกต่างให้ตามด้านล่างนี้

สลิปเงินเดือน หรือ payslip ก็เป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเงินเดือนเช่นเดียวกัน โดยจะออกให้เป็นรายเดือนหรือตามแต่งวดการจ่ายเงิน ในสลิปเงินเดือนเองนั้นก็จะมีการแจกแจงให้ครบทุกอย่างตั้งแต่ รายได้ที่จะระบุเลยว่ามาจากอะไรบ้าง รายหักที่จะบอกถึงราบการที่โดนหักจากเงินเดือน เช่นภาษี กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันสังคมเป็นต้น และ ก็คำนวณออกมาเป็นเงินได้สุทธิให้เราเห็น

หนังสือรับรองเงินเดือน ในขณะที่หนังสือรับเงินเดือนเองนั้น จะโชว์เป็นตัวเลขฐานเงินเดือนหรืออัตราค่าจ้างแบบเพียวๆ โดยไม่ได้แสดงรายได้ รายหักแยกตามหัวข้อให้แบบสลิปเงินเดือน จุดประสงค์ของเอกสารนี้ก็คือเรื่องของความน่าเชื่อถือดังที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั่นเอง

หนังสือรับรองการทำงาน  เป็นเอกสารใบผ่านงานที่ออกโดยนายจ้าง เพื่อรับรองการทำงานของพนักงาน โดยมากมักจะออกให้เมื่อสัญญาการข้างสิ้นสุดลง ทั้งนี้เพื่อเป็นการรับรองว่าพนักงานนั้นได้ทำงานกับองค์กรดังกล่าวอยู่จริง

หลังจากอ่านบทความนี้จนจบ เพื่อนๆทุกท่านก็คงจะรู้จักกับเจ้าตัวหนังสือรับรองเงินเดือนกันมากยิ่งขึ้น และรู้ถึงความสำคัญของเอกสารตัวนี้

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

salary certificate, หนังสือรับรองเงินเดือน


You may also like

>