ในช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมาทั่วโลกประสบปัญหาการระบาดของไวรัส Covid-19 จนทำให้ต้องมีการปรับตัวในหลายภาคส่วน ทั้งในแง่ของภาคธุรกิจ องค์กร ไปจนถึงตัวพนักงาน และที่หนีไม่พ้นคือ ฝ่ายบุคล หรือ HR นั้นเองที่ต้อง Re-Skill ก่อนที่จะไป Re-Skill คนอื่น

4  ข้อ HR ควร Re-Skill ให้เก่งกว่าเดิม

empeo HR re-skill marketing

1. Marketing

ความสามารถแรกที่ควรมีคือพื้นฐานการตลาด เพราะทุกวันนี้ไม่ว่าจะทำอะไรการตลาดก็เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ถ้า HR จะจัดกิจกรรมขึ้นมาก็ควรจะมี Caption หรือประโยคเชิญชวนให้มีความน่าสนใจ ในองค์กรจะต้องมีการทำการสื่อสารข่าวสารประกาศต่างๆ ให้พนักงาน ถ้า HR เข้าใจหลัก Content Marketing และนำมาใช้ในการสื่อสาร ก็จะช่วยให้สื่อสารออกมาได้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

empeo HR re-skill design

2. Design

ความสามารถที่หนีไม่พ้นก็คือพื้นฐานการออกแบบ การใช้โปรแกรม Photoshop หรือ Illustrator แบบง่ายๆ เช่นการแก้ตัวหนังสือ เพราะช่วง Work from home การประกาศข่าวสารต่างๆ ต้องมีความรวดเร็ว ถ้าต้องรอทีม Design ของบริษัทแบบเดิมอาจจะไม่ทันท่วงที แต่ถ้า HR มีพื้นฐานก็สามารถโหลดไฟล์ใน freepik แล้วทำเองได้โดยไม่ต้องรอ Designer

empeo HR re-skill data analytic

3. Data Analytic

ฝ่ายบุคคล (HR) เป็นฝ่ายที่อยู่กับข้อมูลมากที่สุดฝ่ายหนึ่งในองค์กร เพราะมีตั้งแต่ข้อมูลผู้สมัคร ข้อมูลพนักงาน เงินเดือน ประกาศต่างๆ ถ้าไม่มีพื้นฐานความรู้ว่าจะนำข้อมูลทั้งหมดมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างไร ก็จะทำให้เสียโอกาสในการพัฒนาศักยภาพ และส่งผลต่อการบริหารบุคลที่ไม่มีประสิทธิภาพได้ ดังนั้นถ้าฝ่ายบุคลสามารถวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานได้ก็จะทำให้องค์กรสามารถปรับตัวได้เร็วขึ้น

empeo HR re-skill technology

4. Technology

เทคโนโลยี (Technology) เป็นสิ่งที่เราอาจจะมองข้ามเพราะอยู่กับมันตลอด แต่จริงๆแล้วเทคโนโลยีไม่ใช่แค่ใช้คอมพิวเตอร์หรือใช้โปรแกรมได้ แต่ต้องเพิ่มพูนความรู้และอัพเดทเทคโนโลยีที่จะนำมาพัฒนาการบริหารบุคคลด้วย เช่น การนำโปรแกรมบริหารงานบุคคลเข้ามาช่วยในการดูแลพนักงาน ลดเวลาในการทำเอกสารของฝ่ายบุคล

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

covid-19, Re-Skill, พัฒนาสกิล


You may also like

>