hr trend

ปี 2022 กำลังจะมาและแน่นอนว่าเทรนด์ต่าง ๆ ด้าน HR ย่อมมีทั้งที่ยังคงอยู่ และเทรนด์ที่เปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ส่วนหนึ่งที่เป็นปัจจัยเร่งให้เทรนด์ต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีตย่อมไม่พ้น Covid ที่ทำให้ HR เองนั้นก็ต้องโดนบังคับให้ปรับตัวตามไปด้วย และแม้ว่าในปี 2022 สถานการณ์ต่าง ๆ จะต้องดีขึ้น แต่การเข้าใจในเทรนด์ HR ที่กำลังมา ก็จะช่วยให้ฝ่ายบุคคลสามารถปรับตัวรับมือปีที่จะถึงได้อย่างยอดเยี่ยม แล้ว trend HR 2022 มีอะไรที่น่าสนใจ ตามมาดูกันได้เลย

สรุป HR trend 2022 น่ารู้

ตลาดแรงงานที่ต้องพึ่งพา Gen Z มากขึ้น

แม้ว่าเจน Z จะเริ่มเข้าตลาดแรงงานมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว แต่ในปี 2022 นี้กลุ่มนี้จะเริ่มมีนัยสำคัญมากขึ้น และมีจำนวนเข้ามามากขึ้น สิ่งที่ HR จะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษก็คือคนในเจนนี้นั้นมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างจากเจนก่อน ๆ ไปอย่างสิ้นเชิง พฤติกรรมการทำงานก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง ดังนั้นแล้วเมื่อองค์กรเริ่มมีคนเจน Z เข้ามามากขึ้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับ HR ที่จะต้องบริหารคนให้ตอบโจทย์มากขึ้น รวมไปถึงขั้นตอนการสรรหาบุคลากรเข้ามาร่วมงานที่จะต้องโฟกัสไปที่ปัจจัยต่างๆนอกเหนือจากเรื่องค่าตอบแทน

การหาสร้าง Talent จากภายในองค์กร

แม้ว่าเราจะเคยได้ยินว่าเพราะสถานการณ์โควิดทำให้คนจำนวนมากมองหางานใหม่ ซึ่งหากดูเผิน ๆ แล้วการหา talent มาร่วมงานไม่น่าจะยาก แต่จริง ๆ แล้วกลับเป็นปัญหาเพราะตลาดแรงงานจะดุเดือดมากขึ้น และกลุ่มคนที่เป็น talent นั้นมีจำกัด การหาคนมาร่วมแบบสมัยก่อนที่เน้นเรื่องของการจ้างงานบุคคลภายนอกมาจึงเป็นกลยุทธ์ที่อาจจะไม่ได้ผลอีกต่อไป องค์กรจึงเริ่มพลิกวิกฤตจากโควิดโดยทำการสร้าง talent จากภายในองค์กรแทนผ่านการเทรนนิ่งและรีสกิลต่าง ๆ จากคอร์สเรียนที่มีเข้ามาอย่างหลากหลายในช่วงปีที่ผ่านมา

HR มีบทบาทด้าน digital transformation มากขึ้น

เมื่อพูดถึงเรื่องการทำ digital transformation ในองค์กรนั้น HR จะมีบทบาทในด้านนี้มากขึ้น ดูได้จากแนวโน้มของเทรนด์ในปีนี้อย่าง WFH ที่ทำให้ HR ต้องเริ่มปรับตัวด้วยการนำเครื่องมือต่าง ๆ มาใช้ในองค์กรเช่น ระบบ HRM หรือคอร์สเรียนออนไลน์ต่าง ๆ แล้วด้วยความที่ HR เป็นผู้ที่มักจะเข้าใจใน ecosystem ของบริษัทมากที่สุด ทำให้ HR จะมีส่วนช่วยมาก ๆ ในความสำเร็จด้าน digital transformation นั่นเอง

การทำงานแบบ Hybrid จะยังสำคัญมาก ๆ

ด้วยความที่โควิดนั้นอยู่กับเรามาประมาณ 2 ปี ทำให้การทำงานแบบต้องเข้าออฟฟิศได้ถูกลดความสำคัญไปเยอะมาก ๆ หลาย ๆ บริษัทเองที่การทำงานเอื้อให้ทำแบบ WFH ก็ได้มีการออกนโยบายกันอย่างจริงจัง จนในที่สุดบริษัทเองก็พบว่าพนักงานนั้นก็ยังทำงานได้มี productivity ที่ดีเยี่ยมอยู่ ในอีกมุมหนึ่งตัวพนักงานก็รู้สึกว่าการทำงานแบบต้องเข้าออฟฟิศไม่ใช่เรื่องจำเป็นอีกต่อไป แม้ว่าบริษัทบางส่วนนั้นจะเริ่มให้มีกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ แต่บริษัทอีกไม่น้อยก็ยังคงให้พนักงานทำงานจากที่บ้านและเข้าออฟฟิศเป็นครั้งคราวกลายเป็น new normal ไป และบริษัทที่ไม่มีการยืดหยุ่นในส่วนนี้ ก็จะลำบากในการหาคนมาร่วมงานและจัดการ talent ในองค์กรมากยิ่งขึ้น การทำงานในรูปแบบ hybrid จึงจะเป็นเทรนด์ที่ยาวต่อเนื่องไปจนปี 2022 อย่างแน่นอน

HR เข้ามาช่วยในเรื่องอัปสกิลพนักงาน

แต่ก่อนเมื่อพูดถึงการเพิ่มทักษะพนักงานนั้น หน้าที่หลักตรงนี้ก็คงจะไม่พ้นตัวพนักงานเองที่จะต้องคอยขวนขวายเพื่อให้ตัวเองมีความรู้และเพิ่มพูนศักยภาพให้รับความท้าทายใหม่ ๆ ได้ จากเทรนด์ใหม่ที่ต้องสร้าง talent ในองค์กรมากกว่าการจ้างจากภายนอก ทำให้ปี 2022 นั้น HR เองจะมีส่วนช่วยในการช่วยดันศักยภาพพนักงานให้สูงมากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การจัดทำแผนต่างๆ ควบคู่ไปกับการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้เข้ามาใช้มากขึ้น

พนักงานมี engagement ที่ลดลง

ด้วยความที่เทรนด์ในการทำงานแบบ remote work จะยังคงอยู่ต่อไป นั่นหมายความว่าพนักงานเองนั้นก็จะมีปฏิสัมพันธ์กันน้อยลงอีกด้วย แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการติดต่อก็ตาม แต่สุดท้ายพนักงานเองก็ยังจะรู้สึกไม่ผูกพันกับบริษัทอยู่ดี นอกจากนี้การได้รับ feedback จากหัวหน้างานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องก็จะทำได้ยากมากยิ่งขึ้น ไม่เหมือนกับการที่ได้พูดคุยกันต่อหน้า ด้วยเทรนด์ที่จะไปในทิศทางนี้ทำให้ HR มีโจทย์ที่ต้องขบคิดมากมากเลยทีเดียว

HR ต้องเก่งด้าน data มากยิ่งขึ้น

People analytics เป็นเทรนด์ที่เรียกได้ว่าอยู่มาอย่างต่อเนื่องในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งโดยปกติแล้ว HR อาจจะไม่ถนัดในด้านของ data สักเท่าไรนัก แต่ในปี 2022 นั้น HR จะเป็น key player ในการแปลผลและเอาข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับองค์กร โดยจะต้องสามารถนำผลลัพธ์ที่ได้จาก dashboard ต่าง ๆ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและนำมาวิเคราะห์เสนอแนะให้คำแนะนำที่ดีกับองค์กร ซึ่งทำให้ HR ในยุคต่อๆ ไปจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ในเรื่อง data literacy กันมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

และนี่ก็เป็นลิสท์ของ HR trend ในปี 2022 ที่จะถึงนี้ แม้ว่าบางอย่างจะดูเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากและท้าทายมาก ๆ สำหรับฝ่าย HR เมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน ๆ มา แต่ก็ต้องบอกได้เลยว่า HR จะมีบทบาทต่อความสำเร็จขององค์กรมากขึ้นมาก ๆ ดังนั้นแล้วอย่าลืมศึกษาเทรนด์ที่เราได้รวบรวมมาให้ทั้งหมด และนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อที่จะได้นำพาองค์กรให้เติบโตได้ในปี 2022 นี้

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

2022, HR Trend


You may also like

>