การลงเวลาเข้าออกงานผ่าน empeo

ถ้าคุณเป็น HR ที่กำลังมองหาระบบสักตัวมาใช้บันทึกเวลาการเข้าออกงานของบริษัทของคุณ เมื่อก่อนอาจจะมองเป็นเครื่องแสกนนิ้ว หรือเครื่องตอกบัตร ซึ่งเครื่องพวกนี้จะไม่ได้มาพร้อมกับระบบคำนวณการขาดลามาสาย ต้องเอามาคำนวณเองบน excel อีกทีหนึ่ง หรือถ้าบริษัทมีทีมขาย ทีมช่างที่ออกไปทำงานนอกสถานที่ก็จะเป็นปัญหาวุ่นวาย

มองหาระบบ HR ดีๆ สักตัวระบบนั้นต้องรองรับการเข้าออกงานแบบไหนได้บ้าง?

1. เครื่องแสกนนิ้ว แสกนใบหน้า

fingerprint scanner

ระบบที่ดีควรจะสามารถเชื่อต่อเครื่องแสกนนิ้ว หรือเครื่องแสกนใบหน้าได้ และถ้าจะให้ดีกว่านั้นอีกระบบควรมีความยืดหยุ่น หรือมีทีมพัฒนาให้ระบบสามารถใช้งานกับเครื่องเดิมที่บริษัทเรามีอยู่ได้เพราะถ้าบริษัทเรามีเครื่องแสกนอยู่แล้วจะได้ไม่ต้องลงทุนเครื่องใหม่ ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้พอสมควร

2. GPS (สัญญาณ จีพีเอส)

gps

บริษัท SME หรือ Start up เปิดใหม่หลายๆที่ก็ไม่อยากลงทุนเรื่องเครื่องแสกนเพราะเอาเงินทุนไปทำอย่างอื่นดีกว่า ดังนั้นวิธีที่นิยมตอนนี้คือการลงเวลาโดยจับสัญญาณจาก GPS ของโทรศัพท์ หรือจะใช้งานกับร้านค้าที่มีหลายๆสาขาก็ได้ เพราะลองคิดกันดูว่าต้องติดเครื่องแสกนนิ้วทุกสาขาก็จะเป็นการลงทุนที่สูง และมีค่าบำรุงรักษาที่จะตามมาอีก 

3. Beacon (บีคอน)

beacon

ในบทความก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงหลักการทำงานและประโยชน์ของ Beacon กันไว้ซึ่ง Beacon นี้จะมาช่วยแก้ไขจุดอ่อนของ GPS ที่จะไม่สามารถจับสัญญาณในอาคาร หรือใต้ดินได้เพราะสัญญาณดาวเทียมไปไม่ถึง ทำให้พนักงานที่จะลงเวลาเข้าออกงานต้องอยู่ในระยะของ Beacon ไม่เกิน 10 เมตร โดยที่ราคาของ Beacon ก็อยู่ที่หลักพัน และใส่ถ่านไม่ต้องเสียบปลั๊กไฟหรือติดตั้งใดๆ ทั้งสิ้น

4. รองรับการลงเวลาเข้างานจากที่ไหนก็ได้

รองรับการลงเวลาเข้างานจากที่ไหนก็ได้

สำคัญที่สุดสำหรับปี 2021 คือการเข้างานจากที่ไหนก็ได้ผ่านมือถือ เพราะหลายๆบริษัทน่าจะได้ผ่านการทำ Work from Home กันมาแล้วพบว่าประสิทธิภาพของงานที่ได้พอๆ กับการที่ให้พนักงานเข้ามาทำงานที่ออฟิศ อาจจะออกนโยบายให้พนักงานไม่ต้องเข้าออฟิศ แต่อยากลงบันทึกเวลาการทำงานเพื่อเอามาคำนวณเงินเดือน และติดตามประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ดังนั้นควรมองหาระบบ HR หรือระบบเข้าออกงานที่รองรับการลงเวลาเข้าออกงานจากที่ไหนก็ได้ด้วย

ไม่ใช่แค่ลงเวลาเข้าออกงานแล้วก็จบ

ตอนนี้ถ้าจะจัดระบบ HR สักระบบมีอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องสนใจคือต้องมีหน้าเว็บ หรือแอปพลิเคชันที่ให้พนักงานสามารถดูเวลาเข้าออกงานได้ และสามารถบริหารจัดการตัวเองผ่านแอปได้เลย เพื่อประสิทธิภาพและความสะดวกของตัวพนักงาน และ HR เอง

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

beacon, GPS, การลงเวลาเข้าออกงาน, ตอกบัตร, แสกนนิ้ว


You may also like

>