introduction to empeo e-asessment and OKR

ประเมินพนักงานเป็น task ที่ต้องอาศัยเวลาและข้อมูลต่างๆมากมาย แต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆหากจะต้องการให้องค์กรเติบโต หลังจากที่ในบทความก่อนๆที่เราได้พูดถึงสาเหตุที่ทำให้ระบบประเมินพนักงานของคุณไม่ดีเท่าที่คิด และแนะนำให้รู้จักกับ OKR มาถึงบทความนี้ทุกท่านคงจะพอได้ไอเดียคร่าวๆว่าจะทำ OKR ในองค์กรอย่างไร จะประเมินพนักงานในรูปแบบไหน แต่สิ่งที่ขาดไปก็คงจะเป็นเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดการ

สำหรับคนที่เตรียมพร้อมดีแล้ว และยังไม่รู้ว่าจะใช้ tool ไหนดีในการช่วยจัดการ วันนี้ empeo เราก็เลยอยากจะแนะนำ 2 โซลูชันที่จะมาช่วยให้คุณ manage ในเรื่อง OKR และประเมินพนักงานได้ง่ายยิ่งขึ้น

e-Assessment

สำหรับตัวแรกที่เราอยากจะให้ทุกคนรู้จักกันก็คือ e-Assessment หรือก็คือระบบประเมินพนักงานแบบ 360˚˚  นั่นเอง เจ้า e-Assessment จาก empeo นั้นจะมีความสามารถอะไรบ้าง เราจะมาแนะนำให้ฟังแบบคร่าวๆกันเลย

  • สร้างแบบประเมิน กำหนดหัวข้อได้ตามต้องการ ไม่ว่าคุณจะมีไอเดียในการทำแบบประเมินแบบใด หัวข้อไหน คุณก็สามารถสร้างแบบประเมินผ่านระบบได้ทันที
  • แบบประเมินที่ครอบคลุม บริษัทคุณเองก็อาจจะมีการประเมินในหลายๆกรณีที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นประเมินพนักงานผ่านโปร ประเมินประจำปี ประเมินหัวหน้า ประเมินลูกน้อง ประเมินเพื่อนร่วมงาน ประเมินองค์กร จะเห็นได้เลยว่าระบบประเมินเราจะทำให้ไอเดียคุณไม่ถูกจำกัด
  • มาพร้อมระบบการให้คะแนน ระบบการให้คะแนนของเราก็สามารถปรับแต่งและกำหนดน้ำหนักของแต่ละหัวข้อได้ด้วย ทำให้เมื่อต้องการวัดผลเรื่องใดมากกว่าเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็สามารถทำได้โดยง่าย
  • สรุปผลลัพธ์ของการประเมินแต่ละครั้ง พร้อมเก็บประวัติ แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดของการประเมินก็คือการนำข้อมูลไปวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ต่อ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการขึ้นค่าตอบแทน การจ่ายโบนัสต่างๆ ระบบ e-Assessment ก็จะแสดงผลการประเมินออกมาให้ในรูปแบบกราฟที่สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายใน metric ต่างๆ

สุดท้ายแล้วระบบประเมินพนักงานนั้นจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ ความสำคัญอยู่ตั้งแต่การเริ่มต้น ต้องมีวัตุประสงค์ที่แน่ชัดว่าต้องการทำแบบประเมินพนักงานนั้นไปเพื่ออะไร หลังจากนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเครื่องมือที่จะช่วยให้การเก็บรวบรวมการประเมินต่างๆ การวัดผลลัพธ์ทำได้อย่างเป็นระบบและเอาข้อมูลไปใช้ได้จริง ซึ่ง e-Assessment จะเข้ามาช่วยในส่วนหลังนั่นเอง

OKR

สำหรับ OKR ที่เราได้แนะนำไปในบทความที่แล้ว จะเห็นได้ว่า OKR นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และที่สำคัญคือการตั้ง OKR ไม่ใช่แค่ตั้งเสร็จแล้วสามารถจบเรื่องได้เลยแต่ยังต้อง มีการติดตามและประเมิน progress อยู่ตลอดเวลา การที่มีซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยในการ tracking ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะช่ยให้การทำ OKR ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

OKR management จาก empeo  ทำอะไรได้บ้าง

  • ตั้งเป้าหมายและ key results ได้ แน่นอนว่าสำหรับ OKR software แล้วย่อมต้องตั้งในเรื่องของ objective และ KR ได้อยู่แล้ว และ empeo ของเราก็ทำในจุดนี้ได้เป็นอย่างดีสามารถกำหนดความต้องการได้ทั้งในระดับบริษัท ระดับทีม และระดับบุคคลเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่ม KR ได้ตามต้องการ
  • ทำ alignment ของเป้าหมายได้ด้วย หากยังจำกันได้สิ่งสำคัญสำหรับ OKR ก็คือเรื่องของการทำ alignment กันของเป้าหมาย การมุ่งเน้นไปในทิศทางเดียวกัน ตัวโปรแกรมเราก็สามารถตั้งค่าลิงก์เป้าหมายให้สอดคล้องกันได้ด้วยเช่นกัน
  • สามารถกำหนดน้ำหนักของ key results ได้อีกด้วย KR แต่ละตัวใน objective เดียวกันนั้น คุณอาจจะให้น้ำหนักไม่เท่ากันตรงนี้ระบบเราก็ออกแบบมาเพื่อรองรับในส่วนนี้ให้สามารถกำหนดน้ำหนักเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ทันที
  •  และติดตาม progress ได้ อีกจุดหนึ่งที่คนมักละเลยกันคือการติดตาม progress ที่เกิดขึ้น การที่ระบบเปิดให้สามารถอัปเดตผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงได้จะช่วยให้พนักงานรู้ว่า KR แต่ละตัวของพวกเขามีความก้าวหน้ามากน้อยเพียงใด
  • ตั้งค่าได้อย่างยืดหยุ่น ระบบของ empeo สามารถตั้งค่าได้อย่างยืดหยุ่น OKR ก็เป็นเช่นเดียวกัน สามารถกำหนดรอบและความถี่ของการทำ OKR ได้เองตั้งแต่รายอาทิตย์ไปจนถึงรายไตรมาส พร้อมการตั้งค่าอื่นๆเช่นระยะเวลาที่จะให้พนักงานใช้ในการกำหนด OKR ของตนเอง

สรุป

สำหรับองค์กรที่มุ่งเน้นในเรื่องความเติบโต และให้ความสำคัญกับความก้าวหน้าของพนักงาน ระบบประเมินและ OKR ก็คงจะเป็นตัวเลือกในอันดับแรกๆที่จะช่วยให้องค์กรสามารถประเมินผลได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ถ้าหากว่าคุณมีแนวคิดพวกนี้อยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มทำได้อย่างไร ให้ empeo ได้มีส่วนช่วยคุณในการทำระบบประเมินพนักงานและ OKR ได้เลยวันนี้ เรายินดีให้คำปรึกษาคุณตลอดเวลา

ติดตามเกร็ดความรู้ดีๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:       www.myempeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:     www.youtube.com/empeo


Tags

e-assessment, empeo okr, okr management, ประเมินพนักงาน


You may also like

>