คนหมดแรงทำงานจากวันหยุดยาว

วันหยุดยาวสำหรับพนักงานโดยทั่วไปแล้วคงนับว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นปีเองก็มีช่วงหยุดยาวถึง 2 ช่วงด้วยกันคือปีใหม่และสงกรานต์ และเมื่อต้องกลับมาทำงานหลังจากหยุดยาว คุณอาจจะรู้สึกยังคงอยู่ใน vacation mode กันอยู่ ข่าวดีก็คือไม่ใช่คุณเพียงคนเดียวที่รู้สึกต้องการวันหยุด แม้จะเพิ่งหยุดไปก็ตาม พนักงานกินเงินเดือนจำนวนมากก็เป็นเช่นเดียวกัน แต่จะทำอย่างไรที่จะกลับมาทำงานได้อย่างสดชื่น เรามีเคล็ดลับมาแชร์ให้กับทุกคน

เคล็ดลับกลับมาทำงานหลังจากวันหยุดยาว

1.ทบทวนและตระเตรียมงาน

ส่วนใหญ่เรามักจะรู้สึกดาวน์เป็นพิเศษ เมื่อกลับมาทำงานแล้วพบว่ามีงานกองรออยู่เป็นภูเขาเลากา สิ่งที่ช่วยให้การทำงานวันแรกหลังจากหยุดยาวแฮปปี้มากขึ้น ก็คือการวางแผนงานไว้ก่อน ลองใช้เวลาช่วงวันหยุดยาวในช่วง 2 วันสุดท้าย สัก 30 นาที ในการทบทวนว่าเราจะต้องจัดการงานอะไรบ้าง จัดลำดับความสำคัญของงานต่าง ๆ ที่ต้องทำ เมื่อพอรู้ปริมาณงานคร่าว ๆ ที่ต้องจัดการแล้ว ความรู้สึกที่ว่ามีงานต้องเคลียร์เยอะแยะมากมายไปหมด ก็จะเบาบางลงไปมาก อีกทั้งการทบทวนก่อนกลับมาทำงานจะเหมือนเป็นการทำให้จิตใจเราคุ้นเคยกับโหมดทำงานด้วย

2.อย่าไปคิดถึงแต่วันหยุด โฟกัสที่ปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามแต่วันหยุดยาวมันก็จบลงไปเรียบร้อยแล้ว และคุณเองก็ได้ใช้เวลานั้นอย่างเต็มที่ไปแล้ว ถึงจะรู้สึกเบื่อเซ็งไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร สิ่งแรกที่คุณควรต้องทำหลังจากกลับมาทำงานคือการโฟกัสที่งานตรงหน้า ปรับโหมดให้เป็นโหมดการทำงาน เพราะวันหยุดยาวเดี๋ยวก็มีมาอีกเรื่อย ๆ อย่าลืมว่าเรายังมีหน้าที่และความรับผิดชอบรออยู่ การเอาแต่คิดเรื่องวันหยุดจะทำให้เรารู้สึกเครียดโดยไม่จำเป็น

3.พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน 

จริงอยู่ว่าเพื่อนร่วมงานบางคนอาจจะชวนคุยเกี่ยวกับเรื่องวันหยุด ว่าไปเที่ยวไหนบ้าง ทำอะไร แม้มันอาจจะทำให้คุณหดหู่อยู่บ้างเมื่อต้องนึกถึงช่วงเวลาที่ได้ทำอะไรก็ตามที่ต้องการ แต่การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานจะช่วยให้คุณกลับสู่โหมดทำงานได้รวดเร็ว คุณเองก็จะค้นพบว่าเพื่อนร่วมงานเองก็คิดถึงวันหยุดไม่แพ้กัน ไม่ได้มีแค่คุณคนเดียวที่รู้สึกยังอยากหยุดอยู่ การแชร์สิ่งต่าง ๆ ที่ได้พบเจอ ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานอีกด้วย

4.ตื่นอย่างกระปรี้กระเปร่า

ในวันที่ต้องกลับออฟฟิศวันแรกคุณควรนอนให้เต็มอิ่ม และตื่นเช้าวันใหม่อย่างสดใส ไม่ใช่ยังคงเอาเวลานอนในช่วงของการหยุดยาวมาใช้จนวันสุดท้ายก่อนกลับเข้าทำงานวันแรก เพราะหากคุณเอาแต่คิดว่าขออีก 5 นาที ขอนอนต่ออีกหน่อย ร่างกายของเรานั้นฉลาด มันก็จะทำตัวเหมือนเรายังอยู่ในโหมดวันหยุดอยู่ และจะรู้สึกเหนื่อยล้า แต่หากเรากระปรี้กระเปร่าอยากกลับมาทำงาน เราก็จะรู้สึกสดชื่นตั้งแต่วันแรก นอกจากนั้นการตื่นเช้ายังช่วยให้ เราไม่ต้องไปเผชิญรถติดตั้งแต่วันแรก เมื่อถึงที่ทำงานไว เราก็มีเวลาในการจัดการทุกอย่างมากขึ้น

5.ใจดีกับตัวเองบ้าง

แม้ว่าหลังจากหยุดยาวจะมีงานรอคุณอยู่มากมายเพียงใดก็ตาม แต่การทำงานแบบไม่มีการหยุดพักเป็นเวลานาน ๆ เลยจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี อย่าให้ความรู้สึกว่าคุณหยุดไปนานแล้ว ตอนนี้ต้องรีบเร่งทำงานเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไปมาทำให้คุณต้องรีบเร่งจนแม้แต่การพักสายตาสั้น ๆ ยังทำไม่ได้ ลองใจดีกับตัวเองให้มากขึ้น การพักสายตาหรือหัวสมองสัก 5 นาที หลังจากการทำงานหลาย ๆ ชั่วโมง ก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่ และควรจะทำให้ได้ด้วย

สรุป

แม้ว่าการหยุดยาวจะเป็นเรื่องน่าอภิรมย์มากแค่ไหนก็ตามสำหรับพนักงานกินเงินเดือนที่มีหน้าที่ ความรับผิดชอบอยู่อย่างมากมาย แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ตัวเราเองว่าเราจะมีวิธีจัดการกับอารมณ์เราได้อย่างไร หากเรายังคงเสียดายกับวันหยุด อยากจะหยุดต่อ การทำงานก็คงทำได้ไม่ดีสักเท่าไร ลองเคล็ดลับ 5 อย่างที่เราได้ให้ไว้ข้างต้น แล้วการกลับมาทำงานหลังหยุดยาวจะมีความสุขขึ้นอย่างแน่นอน

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

long holiday, วันหยุดยาว


You may also like

>