ทิป HR จาก empeo

สำหรับธุรกิจที่ยังขนาดเล็กอยู่หน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคนอาจจะยังผสมปนเปกัน HR ก็มักจะต้องโฟกัสที่งานอื่นเพิ่มเติมไปด้วย ทำให้หลายครั้งๆงานด้าน HR ที่ควรเป็นงานหลักกลับกลายเป็นงานที่ถูกละเลยไปแทน ซ้ำร้ายในบางที่ก็อาจจะไม่มีตำแหน่ง HR ที่ทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะเลยก็เป็นได้ แต่ไม่ว่าคุณจะจัดคนมาทำงาน HR ในแบบใดก็แล้วแต่ วันนี้เรามาพร้อมกับ 5 ทิป HR ที่จะช่วยให้งานของคุณราบรื่นกว่าที่เคยเป็น

มาดูกันดีกว่าว่ามีทิปอะไรสำหรับ HR สำหรับธุรกิจ SME บ้าง

1. ให้ความสำคัญกับการจัดเก็บข้อมูล

บ่อยครั้งที่คนที่ทำหน้าที่ทรัพยากรบุคคลในบริษัทขนาดเล็กมักจะละเลยในเรื่องการจัดเก็บข้อมูลพนักงานอย่างเป็นระบบ หลายๆที่ใช้เพียงการเก็บข้อมูลบนกระดาษทำให้เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้งาน ก็เกิดปัยหาเอกสารสูญหาย หาไม่เจอ และการที่ไม่มีระบบจัดเก็บข้อมูลพนักงานที่ดียังทำให้เมื่อบริษัทมีการเติบโต ข้อมูลก็ยิ่งมีความซับซ้อนและเยอะมากยิ่งขึ้น ทำให้เมื่อถึงเวลานั้นการเปลี่ยนวิธีจัดเก็บข้อมูลก็เป็นไปได้ลำบากกว่าตอนเริ่มแรกมากๆ  อีกเรื่องนึงที่สำคัญมากๆไม่แพ้เรื่องของระบบที่ใช้ในการจัดเก็บแล้วก็ยังมีเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลที่คุณควรจะทำให้มั่นใจว่าจะไม่มีใครในบริษัทนอกจากคนที่ได้รับอนุญาตจะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวต่างๆของพนักงานได้โดยง่าย

2. การลาผ่านระบบ ตรวจสอบสถานะงานเองได้ก็สำคัญ

ในปัจจุบันก็มีซอฟต์แวร์ด้าน HR ที่ราคาเป็นมิตรมากๆกับบริษัทขนาดเล็กและมักมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ให้พนักงานสามารถตรวจสอบวัน ขาด ลามาสายของตัวเองในระบบได้ และยังทำเรื่องลาผ่านระบบได้อีกด้วย ทำให้ HR สามารถลดการทำงานที่เป็นเอกสารลงได้เยอะมาก และไม่ต้องเสียเวลากับการคอยช่วยเช็คสิทธิ์ของพนักงาน ลดปัญหาความพิมพลาดของการบันทึกเวลาเข้าออกงาน

3. ลดขั้นตอนในการจ้างงาน

ปัจจุบันนี้ในตลาดแรงงาน แน่นอนว่าค่าตอบแทนเป็นสิ่งสำคัญ และบริษัทขนาดเล็กมักจะจูงใจน้อยกว่าบริษัทใหญ่ในเรื่องนี้ แต่สิ่งสำคัญมากๆนอกจากในเรื่องค่าตอบแทนก็ยังเป็นเรื่องของประสบการณ์ที่แคนดิเดตได้รับระหว่างโปรเซส ความไวก็เป็นสิ่งหนึ่งที่อาจจะชี้เป็นชี้ตายได้เลยสำหรับบริษัทขนาดเล็ก ดังนั้นแล้วลองย้อนกลับไปดูขั้นตอนการจ้างงานของบริษัท ว่ามีขั้นตอนใดบ้างที่ดูไม่สำคัญ เกินความจำเป็นและสามารถตัดออกได้ การกรอกแบบฟอร์มสมัครงานที่ควรทำให้กระชับ หรือใช้เป็นการกรอกออนไลน์ รวมไปถึงจำนวนรอบของการสัมภาษณ์งาน สิ่งต่างๆเหล่านี้จะทำให้การหาคนของบริษัทคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

4. ดูเรื่องผลตอบแทนเทียบกับตลาดอยู่เสมอ

แน่นอนว่าในหลายๆกรณีบริษัทขนาดเล็กไม่สามารถที่จะจ่ายเท่ากับบริษัทขนาดใหญ่ได้ในการหาคน แต่ในฐานะ HR คุณควรคิดกลยุทธ์เฉพาะสำหรับแต่ละตำแหน่งงานไว้ ในบางตำแหน่งอาจะมีการจ่ายเท่ากันหรือมากกว่าบริษัททั่วๆไปได้ นอกจากนี้ในส่วนของผลตอบแทนยังอาจมองในรูปแบบอื่นเข้ามาเพื่อช่วยให้แพคเกจของคุณจูงใจยิ่งขึ้น เช่น เวลาการทำงานที่น้อยลง การเข้างานแบบ flex hour สวัสดิการอื่นที่เมื่อคิดเป็นมูลค่าในตัวเงินอาจจะน้อยแต่มูลค่าของจิตใจมากกว่าก็ล้วนเป็นตัวช่วยดึงดูดให้คนเข้ามาร่วมทีมได้

5. อย่าละเลยการทำรายงาน

ทิป HR สุดท้าย งาน HR สำหรับบริษัทขนาดเล็กก็เป็นเช่นที่เราได้กล่าวไปในตอนต้นที่บางครั้งจะมีงานอื่นแทรกเข้ามาด้วย ทำให้เราอาจจะเกิดความรู้สึกที่ว่าเราควรลดงานในเรื่องของรายงานออกไปเพื่อไปเคลียร์ task อื่น ซึ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดเช่นนั้นแล้วล่ะก็ เราอยากให้คุณรีบกลับมาทำรายงานสรุปโดยด่วน เพราะเมื่อข้อมูลอยู่ในรูปแบบที่ใช้งานได้ง่าย ง่ายต่อการวิเคราะห์ งานของคุณในอนาคตก็จะลดน้อยลงเพราะคุณได้เริ่มทำระบบไว้ส่วนนึงแล้ว และที่สำคัญในช่วงแรกที่พนักงานยังมีจำนวนไม่เยอะจะทำให้คุณคุ้นชินกับการทำรายงาน ทำให้คุณใช้เวลาในการเรียนรู้น้อยกว่าตอนที่ต้องการใช้แล้วต้องเริ่มทำใหม่ทั้งหมดนั่นเอง

สรุป  5 ทิป HR

5 ทิป HR ง่ายๆ ที่เราได้กล่าวถึงไปในบทความนี้ก็คงจะช่วยให้คุณในฐานะ HR เข้าใจในบทบาทดียิ่งขึ้น เราเข้าใจดีว่าการทำงาน HR ในบริษัทขนาดเล็กไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยงบประมาณที่จำกัด เครื่องมือที่ไม่เพียงพอ แต่ถ้าหากคุณมีงบประมาณเหลือแล้วล่ะก็การหาโปรแกรม HR มาใช้ก็จะช่วยให้คุณจัดการงาน HR และ payroll ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

hr, management, Tips


You may also like

>