a person with megaphone speaking about hiring

การจ้างงานนั้นหากเราพิจารณากันจริงๆจังๆแล้วก็เหมือนกับความสัมพํนธ์ของคนเรานั่นเอง การจ้างพนักงานใหม่สักคนบางครั้งก็เป็นเรื่องของกลยุทธ์ในการจ้างงาน บางครั้งก็เป็นเรื่องของความบังเอิญ แต่สำหรับองค์กรหรือบริษัทขนาดเล็กแล้วล่ะก็นอกจาก 2 ข้อข้างต้นที่กล่าวมา ยังมีอีกปัจจัยที่สำคัญมากๆเลยนั่นก็คือเรื่องของเวลาและค่าตอบแทนนั่นเอง

ความท้าทายสำหรับองค์กรเล็กอีกส่วนหนึ่งนั้นมักจะมาจากทีม HR เอง เพราะหลักๆแล้วบริษัทขนาดเล็กเองนั้นมักจะไม่มีทีมที่ดูแลด้านนี้โดยตรงทำให้การจ้างงานสักคนหนึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเท่าไรนัก ซ้ำร้ายเมื่อพบกับผู้สมัครที่น่าสนใจหลายต่อหลายครั้งก็ไม่สามารถที่จะยื่นข้อเสนอที่ดีกว่าบริษัทอื่นๆได้ วันนี้หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เจอปัญหาที่กล่าวมาแล้วล่ะก็ ลองมาดู 3 วิธีที่จะช่วยให้คุณก็สามารถได้รับความสนใจจากผู้สมัครได้ไม่แพ้บริษัทใหญ่

การจ้างงานไม่จำเป็นต้องรอคนสมัครอย่างเดียว

หลายครั้งที่การจ้างงานของบริษัทขนาดเล็กนั้นมักจะเป็นการไปโพสลงบนเว็บไซต์ของตนเอง หรือบางครั้งก็ไปโพสตามเว็บไซต์หางานฟรีต่างๆ และก็รอคอยให้ผู้สมัครติดต่อเข้ามา ซึ่งแน่นอนว่ามีคนรอทำแบบนี้อีกเพียบ ข่าวดีก็คือในยุคนี้เราไม่จำเป็นต้องพึ่งช่องทางเหล่านั้นเป็นทางหลักอีกต่อไป ลองดูทางเลือกอื่นๆเหล่านี้ได้เลย

  • Community ต่างๆ ในปัจจุบันในหลายๆสาขาอาชีพนั้นมีการเปิด community บนเว็บไซต์ หรือบน social media อย่าง Facebook, LINE open chat กันอย่างแพร่หลาย และ HR มืออาชีพจำนวนมากก็มีการใช้ช่องทางเหล่านี้ในการเข้าถึงตัวผู้สมัคร นอกจากจะเป็นช่องทางที่ดีแล้วยังทำให้เราเห็นโปร์ไฟล์บางอย่างของผู้สมัครได้อีกด้วย
  • LinkedIn อาจจะเป็นช่องทางที่เราคนไทยอาจจะไม่คุ้นเคยกันสักเท่าใดนัก แต่อันที่จริงแล้ว LinkedIn นั้นเป็นแหล่วงรวมของบริษัทและผู้หางานชั้นยอด และเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากๆในต่างประเทษ ในปัจจุบันไทยเราก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน ข้อดีของช่องทางนี้คือคุณภาพของคนจะค่อนข้างดีมากๆเลยทีเดียว และเราจะได้เห็นประวัติที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน รวมไปถึง connection ต่างๆจนอาจเจอ reference ของผู้สมัครที่เรารู้จัก
  • Facebook ads โฆษณาบน Facebook ไม่ได้ใช้ได้สำหรับการขายสินค้าหรือบริการเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถประยุกต์ใช้กับการจ้างงานได้อีกด้วย ลองคิดคอนเท้นท์ดีๆออกมาสักตัว และใช้ข้อความเหล่านั้นเพื่อหาคนดูสิ เดี๋ยวนี้สามารถเริ่มโฆษณาด้วยงบได้ตั้งแต่ไม่เกิน 50 บาทต่อวัน เรียกได้ว่าถูกมากๆเลยทีเดียว

จ้างงานด้วยผลประโยชน์อื่นๆ

แน่นอนว่าถ้าเราไปสู้ในเรื่องของผลตอบแทน เงินเดือน โบนัสต่างๆ กับบริษัทใหญ่ๆ เราย่อมต้องเป็นฝ่ายที่พ่ายแพ้ไปเป็นแน่แท้ นอกจากในเรื่องของ offer แล้วหากนับในแง่ของชื่อเสียงบริษัทก็ย่อมสู้ไม่ได้อีก แต่รู้อะไรไหมคนทำงานในปัจจุบันนั้น เริ่มมองผลตอบแทนในรูปแบบอื่นนอกเหนือจากเงินเช่นเวลาส่วนตัวกันด้วยแล้ว ดังนั้นแล้วลองมองหาแง่มุมอื่นที่บริษัทของคุณสามารถให้ได้นอกเหนือจากบริษัทใหญ่ดูสิ หากคุณยังคิดไม่ออกเราเสนอไอเดียให้ 2-3 อย่างที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้

  • Flexible hour สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนทำงานเซ็งมากๆ และทนไม่ได้เลยก็คือในเรื่องของการเดินทางนั่นเอง บ่อยครั้งที่พนักงานต้องออกจากบ้านตั้งแต่เช้า ฝ่ารถติด และกว่าจะกลับถึงบ้านก็มืดแล้ว บริษัทเองก็มีเวลาการทำงานที่แน่นอนทำให้ต้องไปแออัดบนถนนอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่หากมี flexible hour รับรองได้เลยว่าผู้สมัครต้องมีเอนเอียงมาบริษัทคุณบ้างไม่มากก็น้อย ก็คือการไม่ต้องแสตมป์เวลาเข้าออกงาน
  • Remote work ลองเสนอสิทธิพิเศษบางอย่างให้เพิ่มเติมประกอบกับการทำ flexible hour ให้กับผู้สมัครดูสิ เช่นคุณอาจจะยอมให้มีการทำงานจากที่ไหนก็ได้ 1-2 ครั้งต่ออาทิตย์ รับรองได้เลยว่าข้อเสนอแบบนี้ยากที่จะปฎิเสธอย่างแน่นอน
  • สิทธิพิเศษอื่นๆ เช่น วันลาที่มากกว่าบริษัททั่วๆไป หรือแม้กระทั่งมีงบพิเศษให้พนักงานที่ลาสามารถเอาไปใช้จ่ายได้ ฟังแล้วอาจจะคิดว่าดูเว่อร์ แต่คิดจริงๆเงินส่วนนั้นน้อยกว่าเงินเดือนที่ต้องเอาไปสู้กับการจ้างงานแข่งกับบริษัทใหญ่อยู่มากโขเลยทีเดียว

การจ้างงานเป็นเรื่องของการสร้าง connection    กับผู้สมัคร

คุณคงไม่แปลกใจว่าทำไมคนถึงอยากทำงานบริษัทใหญ่ๆมากกว่า แต่ถ้าดูสาเหตุแล้วส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริษัทใหญ่ๆมักจะมี story ต่างๆที่จูงใจอยากให้คนมาทำงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตัวผลิตภัณฑ์ เรื่องของการเติบโตของบริษัทเอง เรื่องราวเบื้องหลังต่างๆของบริษัท หรือแม้กระทั่ง culture ต่างๆที่เหมาะกับการทำงาน ทุกบริษัทใหญ่ๆล้วนมีเรื่องเล่าต่างๆเหล่านี้เต็มไปหมด และเมื่อคนที่กำลังหางานได้เจอกับเรื่องราวต่างๆเหล่านี้ พวกเขาก็อินและรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งไปโดยไม่รู้ตัว ข่าวดีก็คือบริษัทขนาดเล็กก็สามารถทำเช่นนี้ได้ และสามารถทำได้รวดเร็วและดีกว่าบริษัทใหญ่ๆด้วยซ้ำไป

ตอนนี้คุณอาจจะกำลังงงว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? ข้อแรกคือบริษัทขนาดเล็กนั้นหากต้องการให้มีวัฒนธรรมองค์กรอะไรสักอย่างนึงการขยับไปในทิศทางนั้นแน่นอนย่อมทำไปได้ง่ายกว่า และข้อถัดมาเมื่อต้องการที่จะนำเสนอเรื่องราวอะไรบางอย่าง หากมองในมุมของการตัดต่อหรือ resource ต่างๆอาจจะทำได้ยากกว่าบริษัทใหญ่ๆ แต่ทั้งนี้การเริ่มโปรเจกต์สามารถทำได้รวดเร็วกว่ามาก ไม่ต้องรอนุมัติกันหลายทอด นอกจากข้อที่กล่าวมาแล้วสิ่งสำคัญที่สุดคือถึงแม้บริษัทจะมีขนาดเล็กแต่เราย่อมมีเรื่องราวบางอย่างที่อยากเล่า สิ่งสำคัญจึงเป็นเรื่องของการถ่ายทอดสิ่งนี้สู่บุคคลภายนอกนั่นเอง

สรุป

การจ้างงานให้สำเร็จในยุคปัจจุบันนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่มันคือสูตรผสมระหว่าง ความมุ่งมั่นหาผู้สมัครแบบ proactive, การให้สิทธิพิเศษอื่นๆนอกจากตัวเงิน และการสร้างความสัมพันธ์กับผู้สมัครตั้งแต่ก่อนที่เค้าจะสมัครมายังบริษัทเรานั่นเอง หากคุณทำได้ 3 อย่างที่กล่าวมานี้แล้วล่ะก็ การจ้างงานให้ปังเหมือนบริษัทใหญ่จะไม่ยากอีกต่อไป

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

hiring, recruiting, recruitment


You may also like

>