empeo - เทรนด์ HR 2020

ในปัจจุบันที่พนักงานเปลี่ยนมามีบทบาทสำคัญในบริษัท HR ก็เลยกลายเป็นหน่วยงานที่สำคัญมากกว่าในอดีตมากๆ ยิ่งหลังจากเหตุการณ์ของ Covid-19 HR team ก็ยิ่งกลายมาเป็นฟันเฟืองที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กร และเพื่อที่จะได้เข้าใจในบทบาทและความท้าทายของงาน HR ในปัจจุบันเรา empeo ก็ได้รวบรวมเทรนด์ HR ในปี 2020 ที่เกิดขึ้นว่าอะไรที่จะเป็นปัจจัยสำคัญในอนาคตต่อจากนี้ไป 

เทรนด์ HR ในปี 2020 

แน่นอนว่าเมื่อความสำคัญของทีม HR มีมากขึ้นในปัจจุบัน นั่นหมายความว่าความรับผิดชอบที่มากกว่าเดิมด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องการทำงานแบบเดิมๆ อีกต่อไป หลังจากที่ทีมเราได้ทำการศึกษาก็พบเทรนด์ดังต่อไปนี้ 

  • Company culture 
  • Employee engagement 
  • Performance 
  • Hiring 
  • Cloud HR software 

Company culture 

วัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งที่เราได้ยินมากๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่อันที่จริงมาเติบโตช่วงหลังๆที่คนเริ่มให้ความสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรกันอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่การบอกว่าในบริษัทเราต้องการเป็นแบบไหน แต่หมายถึงการร่วมมือกันสร้างขึ้นมาโดยมีส่วนร่วมกันทุกระดับ ตรงนี้ก็เป็น task งานที่ยากสำหรับฝ่ายบุคคลในปัจจุบัน และไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ สาเหตุก็เพราะเรื่องอื่นยังสามารถหามาตรวัดได้แต่วัฒนธรรมองค์กรเป็นเรื่องที่ค่อนข้าง subjective มาก แต่อย่างไรก็ดีจากเทรนด์ที่คนทำงานใส่ใจในเรื่องนี้มากขึ้น และคำนึงถึงสิ่งต่างๆนอกเหนือจากผลตอบแทนก็ทำให้เรื่องของวัฒนธรรมองค์กรกลายมาเป็นเทรนด์อันดับต้นๆนั่นเอง  

Employee engagement

นอกจากจะเป็นในเรื่องของงานแล้ว ในปี 2020 เราก็พบว่าเทรนด์ของ HR เริ่มหันมาใส่ใจในเรื่องของการมีส่วนร่วมและผูกพันธ์กันของพนักงานมากขึ้น สาเหตุหนึ่งก็เพาะว่าการสร้าง employee engagement ที่ดีนั้นจะทำให้พนักงานรู้สึกมีความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ช่วยลด turn over rate ลงและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานโดยรวมได้อีกด้วย HR จึงเป็นหน่วยงานที่สำคัญมากๆในการช่วยทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นโดย เช่น การช่วยให้พนักงาน feedback ต่างๆได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงประเด็น 

Performance

แน่นอนว่าโดยปกติแล้วฝ่ายบุคคลก็มักจะมีหน้าที่ในการดูแลเรื่องประสิทธิภาพของพนักงานควบคู่ไปกับหัวหน้างานโดยตรงอยู่เป็นประจำ แต่เนื่องจากปีนี้มีในเรื่องของการทำงานจากที่บ้านมากขึ้นทำให้หลายๆบริษัท หลายๆองค์กรมีการให้ทำงานจากบ้าน การวัดผประสิทธิภาพการทำงานและให้ feedback อย่างเข้มข้นจึงกลายมาเป็นเทรนด์ที่สำคัญมากๆในปีนี้ แล้วนอกจากนั้นแล้วการวัดผลงานเองก็มีการขยับความถี่ขึ้นมามากขึ้นจากเดิมด้วย 

Hiring

การสรรหาบุคคลากรในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องหมูๆอีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่คนที่เหมาะกับตำแหน่งนั้นหายากมากขึ้น ตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันกันอยู่ในระดับที่สูงมากๆ ฝ่ายบุคคลเองก็มีการปรับกลยุทธ์ในการหาคนมาในลักษณะเชิงรุกมากกว่าเดิม จากแต่เดิมที่แค่ปิดประกาศก็มีคนสมัครเข้ามามากมาย ในปัจจุบันฝ่ายบุคคลจะเน้นในเรื่องของคุณภาพของผู้สมัครกันมากขึ้น ทำให้ต้องคิดหาวิธีในการจูงใจให้ผู้สมัครงานอยากที่จะเข้าร่วมงานกับบริษัท โดยเริ่มตั้งแต่การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้สมัครในวินาทีแรกเลยทีเดียว 

Cloud HR software

เทรนด์สุดท้ายที่กำลังมาแรงมากๆในปีนี้คือการทำ digital transformation สำหรับงาน HR นั่นเอง จากสถานการณ์ของโควิดที่ต้องปรับเปลี่ยนการทำงานไปโดยสิ้นเชิง การเข้าออฟฟิศที่เวลายืดหยุ่น การทำงานจากบ้านและนั่นทำให้ทีม HR เห็นความสำคัญของการใช้โปรแกรม HR เข้ามาช่วยในการบริหารงานบุคคลกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวลาเข้าออกงานที่สามารถเก็บได้ การลางานบนระบบ การทำเงินเดือนผ่านโปรแกรมที่ล้วนแต่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการทำงานเอกสาร ลดเวลาและสามารถไปโฟกัสที่งานอื่นๆได้มากขึ้น และที่สำคัญกว่านั้นคือข้อมูลที่อยู่บนศูนย์กลาง เข้าผ่านได้จากทุกที่ 

ก็จบไปแล้วสำหรับ เทรนด์ HR ในปี 2020 นี้ที่เราได้รวบรวมมาให้กับทุกท่านได้อ่านกัน จะเห็นได้ว่าในปีนี้งาน HR เข้ามามีบทบาทอย่างยิ่งต่อการพัฒนาขององค์กร และเทรนด์ที่เปลี่ยนไปเยอะมากๆจากปี 2019 หากบริษัทของคุณยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับทีม HR เท่าที่ควรแล้ว อาจถึงเวลาที่ต้องเริ่มปรับเปลี่ยนบางอย่างให้ตามเทรนด์การแข่งขันได้ทันตั้งแต่วันนี้ 

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

HR Trend, Teamwork, Trend, เทรนด์


You may also like

>