คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้การหาคนเก่งๆ มาทำงานอยู่ในองค์กรคงไม่ใช่เรื่องยากแบบเมื่อก่อนแล้ว เพราะมีเครื่องมือ มีเว็บไซต์ที่ช่วยในงานหาคนที่ตรงกับความต้องการ เช่น Linkedin และเราสามารถเข้าไป Life Style ของผู้สมัครว่าตรงกับองค์กรหรือไม่ใน Facebook, Twitter หรือ Instagram ได้ ดังนั้นสิ่งที่ยากกว่าคือการมัดใจพนักงานเหล่านั้นให้อยู่กับองค์กรไปนานๆ

Harvard Business Review ได้จัดทำบทความที่นำเสนอหลักการ “5 R’s” ที่จะมาช่วยรักษาความสัมพันธ์ของพนักงานให้อยู่กับองค์กรไปนานๆ “5 R’s” จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

5 วิธีมัดใจพนักงาน จาก Harvard Business Review

1. Responsibility - ความรับผิดชอบ

การมอบหมายงานที่มีความสำคัญต้องใช้ความรับผิดชอบเป็นวิธีที่จะทำให้พนักงานรู้สึกว่าหัวหน้างาน หรือองค์กรไว้วางใจ เชื่อมั่นในความสามารถของเขา และยังเป็นโอกาสที่จะใช้เป็นตัวชี้วัดในการเลื่อนตำแหน่งได้อีกด้วย

2. Respect - เคารพในการตัดสินใจ

แจ็ค หม่า (Jack Ma) เคยกล่าวไว้ว่า “โลกนี้จำไม่ได้หรอกว่าคุณพูดอะไรไป แต่จะไม่ลืมสิ่งที่คุณทำ” พนักงานในองค์กรก็เหมือนกัน ถ้าคุณปฏิบัติกับเขาดีเคารพในการตัดสินใจของเขา หรือชื่นชมในผลงาน จะทำให้เขารู้สึกประทับใจ และสร้างความรู้สึกที่ดีต่อองค์กร

3. Revenue-sharing - ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน

การทำงานประจำนั้นก็คือการที่พนักงานของเรา ลงทุนในองค์กรโดยคาดหวังว่าจะมีอนาคตที่ดี ซึ่งในหลายๆองค์กร มีการมอบหุ้นให้พนักงานที่มีการทำงานมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง หรือเรียกว่า Employee stock ownership plan (ESOP) ทำให้เขารู้สึกว่านี้คือองค์กรของเขา และอยากร่วมพัฒนาต่อไป หรือจะเป็นโบนัสหากทำงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ก็ได้

4. Reward - รางวัล

การที่พนักงานทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพบางครั้งก็หวังที่จะได้รางวัลพิเศษบางซึ่งรางวัลในที่นี้ไม่ใช่แค่รางวัลที่เป็นเงินแต่อาจจะเป็นของที่มูลค่าทางใจ เช่น นาฬิกา พาไปเลี้ยงข้าว หรืออาจจะเป็นการ์ดอวยพรที่เขียนด้วยลายมือ นอกจากจะทำให้พนักงานมีความรู้สึกดีๆ แล้วยังสร้างวัฒนธรรมที่ดีให้กับองค์กรอีกด้วย

5. Relaxation Time - เวลาพักผ่อน

เรื่องสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคือเวลาพักผ่อน การที่พนักงานจะทำงานได้ดี หรือทำให้ได้ใจพนักงานที่ทำงานได้ดีนั้น องค์กรควรมีจำนวนวันหยุดที่เพียงพอให้กับพนักงาน เช่น วันลาพักร้อน ลาป่วย และควรมีช่วงเวลาที่ให้ได้พักระหว่างวัน (Mini-break) หรือกิจกรรมที่ให้พนักงานได้ผ่อนคลาย (Team-building activities) เพื่อให้ผ่อนคลายและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Productive)

บทสรุป

จากทั้ง 5 ข้อ เชื่อว่าหลายๆ องค์กรก็เริ่มทำแล้ว แต่สิ่งที่อาจจะต้องเพิ่มเติมคือความใส่ใจ และความเข้าใจสิ่งที่พนักงานแต่ละคนต้องการ เพราะแต่ละคนอาจจะมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งทั้ง 5R’s ที่กล่าวไปข้างต้นเป็นเพียงแนวทางที่ แต่ละองค์กรสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสม

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

5Rs, Harvard, ดูแลพนักงาน


You may also like

>