employer branding text with mock up

employer branding สำหรับทุกวันนี้คงเป็นคำที่ทุกคนในสาย HR แทบจะรู้จักกันหมด ย้อนกลับไปถึงคำว่า brand ตัวเราเองก็คงคุ้นเคยกับคำนี้กันดี เพราะในชีวิตประจำวันเราไปซื้อสินค้าต่าง ๆ ก็จะต้องตัดสินใจเลือกจากแบรนด์นั่นเอง บริษัทต่าง ๆ อยากจะให้ผู้บริโภครู้จักกับสินค้าเค้า รู้ว่าแบรนด์นี้เป็นอะไร และสุดท้ายก็หวังว่าผู้บริโภคจะเลือกซื้อสินค้าแบรนด์ ๆ นั้น ในทางกลับกันเมื่อต้องหาคนมาร่วมงานกับทางบริษัทเอง ถ้าบริษัทอยากได้คนที่เหมาะกับองค์กรต่าง ๆ แน่นอนว่าบริษัทเองก็ต้องมองว่าตัวองค์กรเปรียบเสมือนแบรนด์แบรนด์หนึ่งเช่นกัน

employer branding คืออะไร ทำไมใคร ๆ ถึงทำกัน 

employer branding กล่าวโดยสรุปก็จะเหมือนกับที่เรากล่าวไปในช่วงต้น ก็คือการที่บริษัทมาทำแบรนด์ให้กับองค์กรของตัวเอง ซึ่งจุดต่างก็คือจะไม่ได้เป็นการขายสินค้าแบบการสร้างแบรนด์ทั่ว ๆ ไปที่เราพบเห็นกัน แต่เป็นการขายภาพลักษณ์องค์กรแทน ทำให้คนเข้าใจถึงตัวองค์กรมากขึ้น สิ่งใดที่ทางคนที่สนใจจะมาร่วมงานจะได้รับ และวาง positioning ของบริษัทในแง่มุมของ employer แทน  ว่า ๆ ง่ายก็คือคือการทำตลาดให้กับแบรนด์องค์กรไปยังผู้หางานและพนักงานในองค์กรนั่นเอง และในยุคที่พนักงานเองก็เลือกบริษัทที่จะเข้าร่วมงานด้วย ประกอบกับการมี social media ต่าง ๆ ที่คนสามารถเข้าไปศึกษาแง่มุมของบริษัทได้มากขึ้น ก็ยิ่งทำให้การสร้างแบรนด์ให้กับองค์กรเป็นสิ่งที่สำคัญมากไปโดยปริยาย

การทำ employer branding เองนั้นก็ไม่ใช่เพียงแค่การเล่าเรื่องว่าองค์กรเราเป็นอย่างไร แต่คือการทำอย่างที่เราพรีเซ็นต์ออกไปจริง ๆ ด้วย แค่การบอกว่าองค์กรเราดีอย่างไรจะไม่ได้ช่วยอะไรเลยหากองค์กรเราไม่ได้เป็นแบบนั้นจริง ๆ พออ่านถึงตรงนี้หลาย ๆ ท่านคงกำลังรู้สึกว่าการทำ employer branding นั้นต้องใช้ทักษะด้านการตลาดค่อนข้างมาก ๆ HR คงไม่อาจทำได้ แต่เอาจริง ๆ แล้วหากขาดการนำทัพจากทาง HR ในการทำงานร่วมกันกับทุกส่วนในองค์กร การทำ employer branding ก็ไม่อาจประสบความสำเร็จได้

ทำไมการทำ employer branding ถึงสำคัญนัก

หลาย ๆ บริษัทเองก็มักจะมีแนวคิดว่าปัจจัยที่พนักงานจะมาร่วมงานกับบริษัทเราหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผลตอบแทนที่พวกเขาจะได้รับ ทำให้เกิดคำถามว่าแล้วเราจะต้องไปนั่งทำ employer branding ให้ยุ่งยากจริง ๆ เหรอ? ซึ่งในจุดนั้นต้องบอกว่าเป็นเรื่องจริงที่ผลตอบแทนมีส่วน เพียงแต่ไม่ใช่เพียงปัจจัยเดียวที่พนักงานตัดสินใจเลือกบริษัทใดบริษัทหนึ่ง พวกเขายังมองไปยังหลายมิติที่เกิดขึ้น และจะทำอย่างไรที่ผู้สมัครจะเห็นในส่วนอื่น ๆ ได้หากยังไม่ทำงานที่นั่น คำตอบก็คือการทำ employer branding นั่นเอง

นอกจากสิ่งที่กล่าวมาในข้างต้นแล้วการทำแบรนด์องค์กรนั้นยังช่วยลดเรื่องของอัตราการลาออกพนักงานอีกด้วย เพราะพนักงานเองนั้นได้ใช้ข้อมูลหลาย ๆ อย่างในการประกอบการตัดสินใจ ส่งผลให้ต้นทุนในการหาพนักงานใหม่ลดต่ำลง และผู้ที่มองหางานใหม่อยู่ก็มีแนวโน้มที่จะเลือกทำงานที่ใหม่กับบริษัทที่มีการทำแบรนด์องค์กรอย่างต่อเนื่องมากกว่าบริษัทที่ละเลยในเรื่องนี้

แนวทางการทำ employer branding

1.เลิกโฟกัสที่ผลตอบแทน 

ข้อดีอย่างนึงของการทำ employer brand ก็คือการที่บริษัทขนาดเล็กและกลางที่ไม่อาจสู้เรื่องผลตอบแทนบริษัทใหญ่ได้ก็สามารถหาพนักงานระดับ talent ได้หาก ดังนั้นแล้วเราสามารถนำเอาข้อดีนี้มาเป็นแนวทางในการทำได้ ยิ่งโดยเฉพาะหากบริษัทกำลังมองหาคนรุ่นใหม่ที่เวลาจะหางานมักจะมองในมิติที่มากกว่าเรื่องเงิน การทำการบ้านเพิ่มเติมเพื่อดูว่าจะโฟกัสเรื่องอะไรมากขึ้นในการทำ brand ก็จะช่วยให้สามารถทำได้อย่างประสบความสำเร็จ

2.ใช้โซเชียลมีเดีย

ปัจจุบันช่องทางโซเชียลมีเดียนั้นเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้สมัครงานได้ง่ายมาก ๆ และยังรองรับคอนเท้นท์หลากหลายรูปแบบที่ช่วยให้บริษัทสามารถสื่อสารเรื่องราวต่าง ๆ ของบริษัทถึงผู้ที่สนใจได้ไม่ยาก ลองเลือกแนวทางของ content ที่เหมาะสมและนำเสนอผ่านช่องทางที่ถูกต้อง ยกตัวอย่างเช่น วีดิโอที่ CEO มาบอกเล่าเรื่องราวของบริษัท หรือให้พนักงานมาพูดเล่าถึงประสบการณ์ในบริษัทนี้ก็ล้วนเป็นตัวขับเคลื่อนให้กับแบรนด์องค์กรชั้นดี

3.ความจริงใจเป็นสิ่งสำคัญ

สิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ในการทำให้ประสบผลสำเร็จก็คือความจริงใจ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว แม้เค้าจะตกลงเลือกเข้ามาทำงานกับบริษัทนี้ สุดท้ายก็จะต้องออกไปเพราะประสบการณ์ที่ได้รับไม่เหมือนกับที่ได้ศึกษามา การจะทำเช่นนี้ได้นั้นบริษัทต้องกล้าที่จะยอมรับและปรับเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสิ่งที่อยากนำเสนอออกไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัฒนธรรมองค์กร value อื่น ๆ หรือหากคุณคิดว่าแนวทาง ณ ปัจจุบันนี้เป็นสิ่งที่บริษัทต้องการอยู่แล้ว ก็จงนำเสนอไปเช่นนั้นเลย โดยไม่ต้องปรับแต่งให้ดูสวยหรูกว่าที่ควรจะเป็น

4.พนักงานในองค์กรก็มีส่วนช่วยได้

สำหรับคนที่กำลังมองหางานและศึกษาบริษัทเราอยู่นั้น พนักงานที่ทำงานในองค์กรหรือเคยทำอยู่มาก่อน มีส่วนช่วยได้มาก ๆ ในเรื่องการตัดสินใจ และยังน่าเชื่อถือมากกว่าสารต่าง ๆ ที่สื่ออกมาจากผู้บริหารระดับสูง ๆ ในบริษัท สำหรับการทำก็ไม่ยาก สามารถเริ่มได้จากการทำรีวิว บทความลงบนบล็อก หรือแม้กระทั่งการแชร์เนื้องานในตำแหน่งนี้ให้ฟัง แต่ก่อนที่จะทำแบบนี้ได้ผล เราต้องมั่นใจก่อนว่าพนักงานนั้นได้รับประสบการณ์ที่ดีในการทำงานที่นี่ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วสิ่งที่พนักงานจะตอบหรือแชร์ออกไปก็คงเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อองค์กรสักเท่าไรนัก

การทำ employer branding นั้นอันที่จริงไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่เป็นแค่การทำภาพลักษณ์ที่สื่อออกไปยังข้างนอกให้สวยหรู แต่ยังรวมไปถึงการที่เรื่องอื่น ๆ ในองค์กรต้องเป็นไปในแนวทางเดียวกันด้วย อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือความต่อเนื่องในการสื่อสารเช่นเดียวกันกับการสร้างแบรนด์สินค้าที่คงไม่ได้สำเร็จในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน แต่ต้องใช้เวลาและความทุ่มเทในการทำอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

employer brand, employer branding


You may also like

>