เมื่อธุรกิจในปัจจุบันต้องพบกับเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สำหรับ HR ที่ต้องจัดการด้านทรัพยากรบุคคลนั้นก็เลี่ยงไม่ได้กับความเปลี่ยนแปลงที่ต้องเจอกับงานที่ทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลคนในบริษัท หรือการสรรหาบุคลากรใหม่ๆก็ตาม ทำให้ปัญหาที่คนทำงาน HR ในปัจจุบันนี้เจอกับความซับซ้อนและแตกต่างจากเมื่อหลายปีที่แล้วอย่างมาก วันนี้ empeo เราก็ได้รวบรวม 4 ปัญหาด้านงาน HR ที่เกิดขึ้นจริงในองค์กร

4 ปัญหางาน HR ที่เกิดขึ้นในองค์กร

1. ข้อร้องเรียนถูกละเลย

ปัญหาอย่างแรกที่มักเจอในองค์กรทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่เลยก็คือ เมื่อมีการร้องเรียนเกิดขึ้น สิ่งที่ทางฝ่ายบุคคลทำมักจะแค่รับฟังผ่านๆ และไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ต่อคำร้องที่โดนแจ้งเข้ามา ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ฝ่ายบุคคลไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง ข้อร้องเรียนหรือข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในบริษัทจริงๆแล้วควรจะถูกแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพราะหลายๆปัญหาอาจจะลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

2.พนักงานไม่มีความรู้สึกเป็นส่วนร่วมเท่าที่ควร

ฝ่ายบุคคลหลายๆที่มักจะมีการวัด KPI และ OKR ของพนักงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมักจะเป็นมาตรวัดหลักๆที่ฝ่ายบุคคลใช้ในการดูเรื่องพนักงาน แต่แท้ที่จริงแล้วยังมีอีกปัญหาหนึ่งซ่อนอยู่นั่นก็คือถึงแม้พนักงานจะสามารถทำงานได้ผ่านเกณฑ์ แต่กลับไม่มีความรู้สึกในการเป็นส่วนร่วมอะไรในบริษัทเลย พนักงานอาจจะมีความรู้สึกเบื่อในการทำงาน ไม่พึงพอใจและต้องการความท้าทายใหม่ซ่อนอยู่ ซึ่งถึงแม้ว่างานจะเสร็จได้เหมือนกันแต่สำหรับคนที่มีความเป็นส่วนร่วมมากกว่าแล้วในระยะยาวจะส่งผลดีต่อบริษัทมากกว่ามากๆ และแน่นอนว่า HR เองนั้นก็ไม่มีอำนาจในการไปวางวัฒนธรรมองค์กรขึ้นใหม่ แต่สิ่งที่สามารถทำได้อาจจะเริ่มตั้งแต่การสัมภาษณ์ที่ต้องหาคนที่มีพลังงานในการทำงาน มีการให้โอกาสในการพัฒนา ส่งเสริม communication กันระหว่างหัวหน้าลูกน้อง และเข้าใจว่าทำไมคนถึงลาออก

3.ปัญหาในการหา talent

จากการสำรวจในปัจจุบันพบว่าปัญหาในการหา talent มาร่วมทีมเป็นปัญหาที่ท้าทายมากที่สุด แล้วทีนี้สำหรับ HR จะทำอย่างไรในการบริหารงบประมาณในการจ้างคนและหาคนที่เก่งๆเข้ามาร่วมทีมได้ไปพร้อมๆกัน แน่นอนว่าสำหรับการหาคนที่จะไม่พลาดก็อาจจะต้องมีการทำประเมินหลายๆอย่าง และสุดท้ายให้ offer ที่จูงใจ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ในรูปตัวเงินอย่างเดียว อาจจะเป็นในเรื่องตำแหน่งงาน ความรับผิดชอบ ความยืดหยุ่นในการทำงาน แต่สำหรับคนที่อยู่ในบริษัทอยู่แล้วก็สามารถพัฒนาคุณภาพด้วยโปรแกรมส่งเสริมต่างๆได้

4. ทรัพยากรในการพัฒนาคนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับบริษัทใหญ่ๆยิ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกเราจะเห็นได้เลยว่าในแต่ละปีจะมีงบประมาณที่ทุ่มใช้ไปกับโปรแกรมต่างๆในการพัฒนาบุคลากรภายใน แต่สำหรับบริษัทขนาดเล็กลงมามักจะลังเลในการทุ่มงบพัฒนาคน และโดยมากเนื่องจากการพัฒนาคนจะยังไม่เห็นผลในทันที ทำให้ความสำคัญของการพัฒนาคนถูดลดหลั่นลงไป แต่อันที่จริงแล้วสำหรับ HR ควรที่จะได้รับการจัดสรรงบก้อนนึงเพื่อใช้ในการพัฒนาคนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่จำเป็นว่างบที่ได้จะต้องมากมาย เพราะจริงๆแล้วในปัจจุบันสามารถเข้าถึงสื่อต่างๆได้มากมายเช่นออนไลน์เทรนนิ่ง หรือแม้กระทั่งหนังสือ

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

hr, problems


You may also like

>